Posted by: Mer Pints | October 7, 2011

Fart Be With You; Ang Pag-utot Bow

Sumakay ako sa LRT, siksikan ang mga tao. May guwapong lalaki (pormang binata at makisig ang tinding) ang nakatayo sa aking harapan. Galing ako ng DOH at papuntang PGH. Hindi pa nakakalayo ang tren ay biglang may di kanais-nais na ihip ng hangin na aking nalanghap. Tinignan ko ang matabang ale na nakaupo, nakatingin siya sa akin at nakatakip pa ng panyo ang kanyang ilong. Tinignan ko ang titser na nasa kanan kong kapwa nakatayo. Umiiling siya sabay tingin sa akin. May mga iba pang pasahero na masama rin ang tingin sa akin. Medyo kinabahan na ako, di yata’t ako ang suspect sa isang krimen na wala naman akong kinalaman.

BAWAL UMUTOT SA LOOB NG LRT. Pero sinong walang habag na kaluluwa ang nagpakawala ng mabahong hanging sa loob ng LRT?

What is fart or flatulence?

“Flatulence, commonly referred to as ‘farting’, is caused by gas in the bowel. Ordinarily, the intestines produce between 500 and 2,000mls of gas, which is passed out of the anus at regular intervals. The gas, or ‘flatus’, consists of a number of gases including methane, nitrogen and carbon dioxide. The varying smell depends on the ratio of gases, which is influenced by the foods we eat.”

“Flatus is generated by swallowed air, digestion, high-fibre foods and the by-products of intestinal bacteria. Some digestive system disorders, such as irritable bowel syndrome, can produce excess gas.”

Mga Simptomas ng Pag-utot

“Passing wind is normal, but the amount varies between individuals and depends on a number of factors including diet. Some people pass wind only a handful of times per day, others up to 40 times, while the average seems to be about 15. Symptoms of excessive (or embarrassing) flatulence include:

  • Passing wind often
  • Smelly flatus
  • Loud flatus
  • Abdominal distension and discomfort
  • Rumblings in the lower abdomen”

Maka Sanhi ng di Kanais-nais na Pag-utot

Intestinal gas is a normal part of digestion. The gas is produced by different means, including:

  • Swallowed air– the mouth isn’t vacuum-sealed, so small quantities of air are swallowed along with food and liquid. The oxygen and nitrogen from the swallowed air is absorbed into the bloodstream from the small intestine, and any excess is allowed to continue its journey through the bowel for expulsion. ‘Air-swallowing’ often occurs in people who are anxious.
  • Normal digestion– stomach acid is neutralised by pancreatic secretions, and the resulting interaction creates gas (carbon dioxide) as a by-product.
  • Intestinal bacteria– the bowel contains a host of bacteria that help digestion by fermenting some of the food components. The process of fermentation produces gas as a by-product. Some of the gas is absorbed into the bloodstream and breathed out by the lungs. The remainder is pushed along the bowel.
  • High fibre foods– fibre is essential to the health of the digestive system, but it can create excessive gas. The small intestine can’t break down certain compounds, which means extra work for the gas-producing intestinal bacteria, and accompanying flatus. High-fibre diets should be introduced slowly to allow the bowel sufficient time to adjust.
  • Lactose intolerance– the body’s inability to digest the particular sugars found in cows milk will produce excessive amounts of intestinal gas. This is because the bacteria of the gut digest the sugars by fermentation, a gas-creating process.
  • Intolerance of short-chain carbohydrates other than lactose – certain people may be susceptible to gas production from fermentation of other carbohydrates such as fructose, present in many foods including honey, corn syrup and some fruits. These short-chain carbohydrates together are now known as FODMAPS.

Para di utotin, huwag masyadong kumain ng mga ito:

  • Dairy products– such as milk, if lactose intolerance is present
  • Dried fruit– raisins and prunes
  • Fruit– apple, apricot, peach and pear
  • Foods high in insoluble fibre– particularly seeds and husks
  • Legumes– beans, peas, chickpeas, soybeans and nuts
  • Vegetables – carrot, eggplant, onion, Brussels sprouts and cabbage.

Teka, ano-ano ba ang mga common complaints sa nakakainis na uto at pag-utot?

The following are some of the unpleasant or embarrassing problems with flatulence. Basahin ang mga sumusunod:

  • Boom tarat-tarat “(Loud flatus)– this is caused by the muscles of the bowel forcing air through the tight ring of muscle at the anus. Suggestions include passing the air with less power, and reducing the amount of intestinal gas by making dietary adjustments.”
  • Ammmbaahooooo “(Smelly flatus)– the gas produced by bacterial fermentation can smell, depending on the food eaten. Suggestions include limiting common culprits such as garlic, onions, spicy foods and beer.”
  • Good bye Philippines/pataylo ka sa sobrang pag-utot “(Excessive flatus) – this is caused by swallowing air, eating high-fibre foods, lactose intolerance or some digestive disorders. Suggestions include reducing the amount of intestinal gas by making dietary adjustments and seeking medical advice.”

Mabalik tayo sa issue, sino ang umutot? A, may nagmamadaling bumaba sa LRT at tila natatae pa. Alam ba ninyo kung sino? Your guess is as good as mine. It’s the handsome guy in front of me (wow). Crush pa naman kita ginoo, utotin ka rin pala, hehehe.


Responses

  1. bah, bakit ako napasali dito?

    pero, pasensiya na. napadami ‘ata kain ko ng frewsh yoghurt, eh. sabi kasi ng doktor, maganda daw ‘yun para makatulong sa digestion at madaling tunawin ang aking kinain.

    nagtataka naman ako. pagkain ang aking kinain hindi bulldozer na mahirap tunawin. saka bakit yoghurt? dapat sana metal grinder, di ba?

    saka nga pala, hindi ako pogi dahil hindi ako aso. at lalong hindi guwapo sapagkat hindi ako kabayo.

    kuha n’yo?

  2. Hehehe

    Ano ba iyan Mer, di ka na nakahalata iyong poging crush mo ay utotin pala.

    Next time kapag may naamoy kang ihip na di kanais-nais unahan mo na. Sigaw kaagad sa conductor ng LRT, para, para may nautot! Baba muna ako at di ako makahinga.

    Sandali lang, may conductor ba ang LRT?

  3. Pero correct ka diyan sis, ako mismo ay nagkasala sa madlang people na kasabay kung nakasakay sa elevator ng SM. Biro mo siksikan ang mga tao, doon pa ako nautot. Patawarin.

    Hehehehe

  4. Ako gets ko na kuya. Ewan ko lang dito sa utoting may akda, hehe..

    Hindi na baling mautot ka sa pagkain ng fibrous diet basta huwag ka lang ma-constipate.

    Mas masakit yata iyong magka-almoranas sa katatats…. ng matigas..

    Pero mas maganda ay pigilin mo ang umutot habang kaya mo kung napapaligiran ka ng maraming tao.

    Tanda ko pa kasi iyong kasabihan ng aking lola; kahit anong ganda mong dalaga kapag utotin ka ay daig mo pa ang isang bakulaw na kinatatakotan ng mga binata.

    A ewan, hehehe

  5. Tito pinanunood din pala ninyo si madam Ana, hehehe.
    Kuha ko, e.

    • wala naman kasing mapanooran dine sa kampo namin kundi ‘yung TV ng kapitkuwarto kong palaging naka-tune in sa TFC, eh. nakaka-relax din pagkatapos ng maghapong trabaho.

      nakakaasar nga lang kung minsan dahil kapag gusto kong manood ng ibang programa ay ayaw ilipat sa ibang channel.

      sila na nga itong pinapakipanooran ko sila pa itong makulit. mamaya nila hindi na ako manood, eh.

  6. Ikaw ha Segundina baka akala mo di ka alam ang sakit mo. Kaya hanggang ngayon ay wala ka pang partner dahil may fart-ner ka pala, hehehe.

  7. sa akin naman mga miss mas ok pa iyong uhoging baka kay sa utoting dalaga.

    kung mautot man ang binata patawarin na at tao lang siya. di naman sinasadya. iyong nga lamang magpasintabi muna siya bago bomoga ang tambutso niya ng perfume in drakula.

    mga ineng ay punta naman kayo sa aking barangay hall at magface to face tayo para pakinggang itong kuwento ni misis na iniwan ni mister na nahumaling sa isang dancer ng beer house na batambata pa, sexy, at maganda. iyon nga lang malou wangna.

  8. mer huwag na huwag kang magkukuwento tunkol sa mga utotan, please lang at allergic kami ni pareng mags niyan.

  9. pareng kaps, ok lang ‘yan. at least hindi naman tayo bato, eh. tao tayo at bahagi lamang ng pagiging tao ang pag-utot. kahit nga ‘yung may kasamang takme, natural lang ‘yun lalo’t napasobra ang katakawan sa paglantak ng ginataan.

    pero pakatandaan la’ang mga ineng, kung uutot kayo ay tatalikod kayo sa tao. huwag kayong humarap, pangit ‘yun.

    kunsabagay, ‘yung kabayo nga umuutot kapag nakasingkaw sa kalesa, tao pa kayang umaalsa sa dami ng hangin ang tiyan?

    teka, wala na ba tayong puwedeng pag-usapan maliban sa utot?

  10. Naku kayo ha, hehehe

    Sus Maria, hehe, nautot tuloy ako.

    Di bale tinalikuran ko din naman iyong bintana ko sa kuwarto habang, hmmmmm

    Patawad po, hehehe

  11. And since kunwa’y nagapapatulong si Mer sa usaping sunrise and sunset ay nais ko siyang bigyan na kaunting kaalaman. Paumanhin nga po lang kung ang binibining ito ay kulang sa kaalaman.

    Now Mer as you may know sunset ay bow ka na diyan, sunrise ay laging nagkatayo, tigasin at walang inuurongan kahit saan pa siya sumuksok,lumublob, at pumasok. Walang masikip o maluwag na daan always on the go, up and down, up and down, hehehe!

    On the other hand iyong sunset laging nasa tamang landas lang, at may schedule ang lahat. Pati pagtayo may schedule, pati pagpasok di numero. At higit sa lahat laging may alalay. Kung wala nang V ay vaya con tungo na lang at hindi na makapasok pa sa loob kahit pinagbuksan pa siya ng pintuan ni manang.

    Ang kasunod ng sunset Mer ay karimlan, madilim na ang paligid at ang lahat ay dinadaan na lang sa kapahan. Borrowing the famous expression of your favorite madam Ana: kuha mo?

  12. seg, nakalimutan mo – ilaaaaawww!

  13. Ay oo nga pala ilaw. Mas romantic nga pala kapag may candle lighting ceremony before the labing-labing.

    Pero paano na kung matuluan iyong ulo ng manok ni San Peter?

    Ay, hehehe

  14. Maiba ako, si Ka Tomas diyan sa US embassy ay nag-sorry na kay sekaretarya De Lima dahil sa kadaldalan nitong mama.

    Nakatikim na kaya ito ng kalamay?

    Sa haba ng kanyang tarararay ay di magkasya ang maliit na kinakamay, este kalamay. LOL


Leave a Reply

Categories

