Posted by: Mer Pints | March 7, 2009

Si Yuko at si Mamasang (The Fall of Bataan)

676560How many days more to go, we are on the month of April already. And speaking of April, every year on the 9th day of this month we celebrate Filipino-American heroism in  the Fall of Bataan. 

History recounts how the Filipino and American forces defended Bataan which delayed the Japanese forces from advancing to Australia. Not only that, that bitter battle in the Bataan Peninsula between the Fil-American Forces and the Japanese Imperial Army caused thousands of lives.

The Japanese occupied the country for more than than four years but the resistance continued until Douglas McArthur leading American troops landed in Leyte to liberate the country from the Japanese forces. It is here where that famous statement was heard, “I have returned”; to make good with his promise “I shall return.”

Isa si Lola Belen na nabubuhay sa nakaraan, asawa siya ng isang beterano at nakaranas ng kahirapaan noong panahon ng pangalawang digmaang pandaigdigan. Marami siyang kuwento tungkol sa mga Hapon kung papaano sila pumatay ng mga tao, nanakit, at nanghalay ng mga kababaihan. Hanggang sa ngayon ay hindi pa rin napapawi ang galit sa kanyang puso. Yes, galit pa rin siya sa mga Hapon.

Taliwas naman ito sa kanyang apong si Yuko at ang nanay nitong si Mamasang (short for mama Insang) na may kakaibang paghanga sa mga Hapon at kulturang hapones bagamat hindi nila itinatatwa na marami ding magagandang kaugalihan at Kultura ang mga Pinoy. Lahat sila ay nagmamahal sa kanilang bansang Pinas pero may mga bagay kung saan ay magkakaiba ang pananaw nila sa buhay.

Si Insang ang bunso niyang anak sa sampong magkakapatid. Wala pa noong family planning kaya wala nang ginawa si sarhento Francisco (the WW2 veteran) kung hindi siya anakan. Pero sa lahat ng mga magkakapatid, anim na babae at apat na lalaki, tanging si Insang (Francisca) lang  ang nakatapos sa kolehiyo.

Isa siyang fisheries graduate na nagtapos pa sa isang unibersidad sa Visayas. May angking talino si Insang kaya naman siya ipinadala ng ating Pamahalaan sa Japan para magpakadalubhasa. Hindi sang-ayon si lola Belen ngunit nagpumulit pa rin siyang umalis. Magmula noon ay hindi na sila nagkikiboan ng kanyang nanay.

Habang nag-ti-trining si Insang sa Japan ay may nakilala siyang isang Hapones si Hiramoito Yamahako na isa ring nagpapakadalubhasa sa fisheries. In short nagkagustohan sila hanggang nagpakasal. Ang naging bunga ng kanilang pagmamahalan ay ang maganda at kaakit-akit na si Yuko.

Ngunit hindi nagtagal sa Japan si Insang, kailangan niyang bumalik sa Pilipinas upang maglingkod sa ating pamahalaan. Ginamit niya ang kanyang mga pinag-aralan upang pasiglahin ang ating fishing industry. Naiwan naman sa Japan si Hiramoito kasama ang anak nilang si Yuko.

Ngunit sinawimpalad ang kanyang asawang si Hiramoito dahil sa isang sakuna sa lansangan. Mga sampong taon na noon si Yuko. Sa halip na manatili siya sa Japan napagpasyahan ng mga kamag-anak ni Hiramoito na ipadala muna siya sa Pilipinas upang ang nanay naman nito ang mag-alaga sa kanya.

Sa mga unang araw niya sa Pilipinas ay nahirapan mag-adjust si Yuko. Bukod sa mainit, napakagulo pa. Hindi sanay kagatin ng lamok si Yuko kaya nagkaroon ng mga pantal sa ibat-ibang bahagi ng kanyang katawan. Walang nagawa ang bata kundi umiyak nang umiyak. Ngunit sa pagdaraan ng mga panahon ay nakapag-adjust din si Yuko. Natuto na siyang kumain ng mga pagkaing pinoy, ang maligo sa batalan kahit sinisilipan pa siya, at higit sa lahat ang makisalamuha sa mga tao.

Dito na ipinagpatuloy ni Yuko ang kanyang pag-aaral hanggang makatapos siya ng High School. Maliban sa maputi niyang balat, magandang mukha, at malusog na dibdib, wala siyang ipinag-iba sa isang pangkaraniwang Filipino sa isip, sa salita, at sa gawa. Sa halip na niponggo, Tagalog o Filipino ang kanyang salita at may bunos pang English. Nagmana siya sa mga magulang, matalino, makatao, at makakalikasan. Familiar siya sa mga isyu at mga pulitikal na kaganapan sa bansa. Alam niya ang sanhi ng mga kahirapan, pagkawatak-watak, at pangingibang-bansa ng mga Filipino.

Isang ulirang anak si Yuko, mapagpakumbaba at maunawain. Alam niya ang dahilan kung bakit sa hinaba-haba ng panahon na inilagi niya sa Pilipinas ay di pa niya nakikita ang kanyang lola. Tanging ang lolo lamang niyang si Sarhento Francisco ang kanyang nakikilala sa mga malalapit na kamag-anak nila. Galit din kasi ang mga kapatid ni Insang sa kanya dahil sa pagsuway niya sa kagustohan ng kanyang ina.

Ngunit nagbago ang lahat nang maratay sa isang malubhang karamdaman si lola Belen. Kusang pinuntahan sila ng mga kapatid ni Insang sa kanilang tahanan sa Maynila upang sundoin at himukin siyang umuwi sa kanila at magkita sila ng kanyang ina bago man lang ito pumanaw. Gusto rin daw makita ng matanda ang kanyang apo na si Yuko.

As usual madrama ang tagpong iyon. Nag-iyakan at nagyakapan sila nang kanyang mga kapatid na hindi niya nakita o nakausap man lang ng mahabang panahon. Nawalay siya sa kanyang pamilya  dahil lang sa hindi pagkakasundo, pagkakaiba ang kanilang mga paniniwala at alitan nilang magkakapatid.

Ipinakilala ni Insang ang kanyang anak sa mga kapatid nito. Isa-isa silang yumakap sa mabait at magandang si Yuko. Aliw na aliw sila sa kanya, parang isang artista ang tingin at turing nila sa pamangkin. Naging instant fans niya tuloy ang mga tito at tita niya. Palibhasa’y walang magaganda sa kanyang mga pinsan kaya ganon na lang ang paghanga nila kay Yuko.

Mayamaya may natanggap na text message ang  isa sa mga kapatid ni Insang. Kailangang bumalik na raw sila kaagad  sa probinsiya dahil hirap nang huminga si lola Belen.
(May karugtong)


Responses

  1. Tatlong serye ang kuwentong ito na hango sa buhay ng isang Japanese Filipina.

  2. Malapit na nga pala ang anniversary ng Falling Batalan kay pareho kayo ng topic ni PrengCoy na istorya ng panahon ng hapon.Kung baga sa pag-ibig nagtagpo kayo ng landas at pareho ang andar ng inyung utak.Double showing ito na pagbibidahan ng mga Parecoy at Merrykikay at may bomus pang pan-de-monay.

  3. Napakasikat naman pala niyang haponesang hilaw na iyan.’Langya naman pala ang bobo de locang iyun,binasa ko ang post niya “Good Morning Myself” lang.Buti nga sa kanya kung ilampaso siya ni cocoy sa sahig.Mayabang kasi.

  4. Perla ayos ka a, heheheh.
    Welcome ka dito friend, sana subaybayan ninyo itong kuwento ni Yuko. Tnaks.

  5. eto ba ang first part ng kwento ni yuko? ano kaya ang susunod na part no? ^^ grabe ang sexy naman dito ni yuko ha!! hehe! maputi na, malusog pa ang dibdib!

  6. Miss byutipul hindi kaya ikaw iyong sexing nagbabaliw, este nagbaballet? Alam ko tatlong araw ang pagitan ng ating mga byuti.

    Huwag kang magsinungaling. Itatanong ko ito kay sister Segundina?

  7. why is the reason ev’rywhere i go all the topic is the same?

    this japango girl is very popular or just making her sensation?

    anyway, like anybody else here, i don’t stay long in ET because of the blowing tornado always greeting me everytime i enter the place. also, the sipsipizing of that very lunatical japan pride is very strong and the owner never sanctionize her comments.

    everytime that too much very mayabang half cook japango creating trouble is the owner only giving pat on her shoulder bag.

    besides, if i stay there very long, the more i will grow older very fast.

    i like it here, all young blood except those who have already received blood donation. but be careful, francis magalona died because of the blood donation he received did not last to support his case against leukemia.

    the supreme justice sentenced him to early retirement and rest in peace.

  8. Hahahaha.
    Tito Mags I like your comment, you are different another talaga . You make us aliw with your gem of thoughts. Kaya nga lab ka namin kasi matalas ang iyong isip at kalawit sa mga pangungusap ang iyong dila. Salamat po.

  9. Siya nga pala tito Mags itong si Carmina parang masinggang umaapoy ang bunganga sa mga kalaswaan. Mabuti nga at pinagsabihan ninyo siya.

  10. Kilala ko iyong girl sa picture pero ayaw kung sabihin kung sino siya. Tama si Cindy sa kanyang description….

    Parang nahuhulaan ko na kung ano itong kuwento ni Mer, sa tunog pa lang ay medyo may kalungkotan ang dating.

    Sana may kasunod kang poste kaagad nang hindi kami nabibitin, hehehe.

  11. Mer,
    Puntahan mo ako dito, http://segundina.wordpress.com

    May ikukumpisal ako sa iyo.

  12. Hatak ko lang ito sa CD, tutal ako naman ang sumulat kaya i-share ko lang dito. Related kasi sa poste ngayon ni miss Mer.

    Sa-sandali comfort women yata itong topic mo kuya. Ang lola ko ay isang comfort woman noong panahon ng Hapon. Pero iyong lola namin sa tuhod na mahilig kumain ng bicol express na ubod ng hanghang ay naging comfort woman din siya ng mga Katipunero.

    Si lola Soping ay isang mananayaw noong panahon ng kastila sa San Juan. Marami siyang nakakantotang kastila. In fact may tsismis nga na siya ang dahilan kung bakit nagka STD si Mabini. Ewan ko kung iyong hero ang sinasabi nila o yong magtataho na spy ni Bonifacio.

    To cut the story short inabutan siya ng mga American troops at ni-rape siya sa may Pinaglabanan bridge. Pero ayon sa inpormante and La Independencia Filipina, hindi naman daw rape. Kusang nangakit siya ng mga Amerikano habang naglalaba siya ng kanyang pinagreglahan na salawal sa ilog. Ang dami nga raw niyang dalang K-ration nang pauwi siya. Pero wala pang tatlong araw isang squad (pito yata sila) daw ng mga sundalong kano ang naratay sa matinding sakit na gonorya. Balita ko ito daw ang dahilang kung bakit sumiklab ang digmaang Amerikano at Filipino. May hinala ang mga kano na ipinain daw ng mga Filipino troopers si lola Soping.

    World War 2, ang lola Clara ko naman na labandera dati sa Santa Ana ay lumipat naman sa Corregidor at doon ay nagtrabaho siya bilang call girl. Ang tawag nga sa kanya ay si Pampam Clara. Nang pumutok ang condom, este Pangalawang digmaang pandaigdigan ay kinuha naman siya ng mga Hapon para maging kusinera. Ngunit dahil nga sa pagpapampam lang ang kanyang gustong trabaho, nag-apply siya kay General Kurodo upang maging comfort woman. Siya ang nagpa-uso ng FMM-FMA-FMP style ng pakikipagtalik sa mga Hapon. (Ano ka mo ang FMM-FMA-FMP style, ito iyon Fuck my Mouth; Fuck my Ass; Fuck my Puke). Ang masaklap lang mga igan ay hindi siya nagtagal sa Pokpokang Hapon. Dalawang Junior Officers na Hapon ang nagduelo at parehong patay.Sampong sundalong hapon ang nagharikiri dahil hindi na nila maiwan-iwan si lola Clara. At isang heneral ng Hapon ang pinabalik sa Japan dahil sa sipilis. All of these gains are but through the effort of my pampam na lola.

    Noong liberation naman ay ang tita Ansing ko ang nagbigay aliw sa mga USAFFE guerrellas at regular US forces. Ayon sa kuwento ng kanyang asawa, sa Lingayen beach pa nga lang ay pinilahan na siya ng mga Amerikano. Kahit negro ay nagtataka pa dahil daw sa luwag ng kanyang puwerta.

    Sumama siya sa liberation ng Manila. Tatlong opisyales naman ng US Army ang napatay ng sniper na Hapon dahil namataan siyang nakikipagtalik sa tatlong sundalong Americano along the Pasig River. Mabuti na lang at naging kabit niya ang isang supply officer kaya yumaman siya pag-alis ng mga tropang kano.

    Ang nanay ko naman ay nakipag-boyfriend sa isang tiktik kalawang na Philippine Navy. Nagpakasal sila ng aking tatay ngunit indi sila nagtagal dahil may nagustohang ibang babae ang aking ama. Kaya sa edad na kuwarenta ay nagawa pa ng aking nanay ang nagtrabaho bilang dancer at call girl sa gabi. Idiin ko ang salitang gabi dahil hindi siya halatadong matanda na kung gabi at lasing na rin ang mga sundalong Amerikano na kanyang customer. Ginawa lang naman ng nanay ko iyon para ako makapagtapos ng college at mapag-aral pa ang iba kung mga kapatid.Pero pinalad naman siya dahil pinakasalan siya ng ka-live in niyang Arabo nang masama sa lumubog na barko ang aking erpat.

    Ako naman ay natutuong magmustarbate at the age of 5, nadonsilya sa edad na katorse, at nakipagtalik sa dalawang sikat na action stars na naging boyfriend ko. Nang makilala ko ang aking co-teacher na itago na lang natin sa pangalan na Kulas ay nagkagustohan kami na nauwi sa kan2tan at kasalan. Masyado akong hot (in tagalog malibog) kay lagi siyang nawawalang gana sa akin. Hindi nagtagal ang aming relasyon. Naanakan niya ako ng dalawa bago kami nagkahiwalay. May naiwan ding ala-ala sa akin ang naging boyfriend ko na anak ng isang gobernador. A year ago isang basketball player ang nagkagusto sa akin at neregalohan ako ng isang kotse kaya ibinigay ko na sa kanya ang aking flower bilang kapalit. Hindi rin nagtagal ito sa akin dahil may isang starlet siyang nakilala.

    Ito ako ngayon, single uli, naghahanap ng ligaya. Kung mayroon diyang magmamahal sa akin ay muli akong iibig. Kung tama ang sukat ng kanyang… pag-ibig ay tatanggapin ko ang kanyang alok.

    I am a single mother working as a sales agent. Malakas ang aking benta sa mga herbal teas na pampagana dahil sa akin mismo nila tinitesting kung effective nga o hindi.

    Hanggang dito na lang kuya Cocoy at marami pong salamat.

  13. Seg may paguusapan tayo later.

  14. carmina,

    ‘yung poste mo sa kabila, maging ‘yung mga nauna kung saan saan nakakalat ay mahina lang ang utak kung aariing totoong ganu’n ka.

    kahit nga mga putatsing eh hindi ipangbabanduhan ang mga sekskapeyds nila, ikaw pa kayang merong pinag-aralan?

    enihaw, hangad namin na makatagpo ka rin ng tapat na magmamahal sa iyo at tatanggapin ang pagiging ikaw, kung ano ka kasama na ang iyong mga nakaraan.

    ngayon ko lamang ito sasabihin. isa kang mabuting ina sa iyong mga anak at nasisinag ito sa walang sawa mong pagpupunyagi para sa kanilang kinabukasan. masayahin ka at merong positibong pananaw. ang mga lumalabas sa iyong mga birong kaberdehan ay natural lamang sa isang babaeng mahilig sa pakikipagkaibigan.

    iwasan mo lamang ang sobrang pagtitiwala sa mga hindi pa gaanong kilala sapagkat maaaring akalain nilang “isang kalabit ka lang ay bigay na kaagad ang langit”.

  15. nakalimutan ko palang lagyan ng klowsing,

    “sumasaiyo, tiya edi.”

  16. Medyo napaiyak ako ni Mang Mags a. Pero totoo iyon mga girls. Kaya huwag ninyo akong palalayasin sa mga bahay ninyo at dito lang ako nakakakuha ng mga mabubuting payo.

    Salamat po mang Mags. Nasabi po ninyo ang tunay na kalagayan ko. Pilit akong nakikipag-ayos sa aking magulang nang kahit papaano ay matulongan naman nila ako hindi lang sa pinansiyal pero sa paggabay at pagaaruga ng aking mga anak. Lumalaki na po sila at kailangan talaga nila ang aking atensiyon.

    But most of the time nahahati ang aking katawan para sa mga anak at para sa aking pinagkakakitaan. Mahalaga sila pareho di po ba mang Mags. Kailangan ko talagang kumita nang hindi gutomin ang aking mga anak at mapag-aral ko sila. (Madrama, naiiyak na nga).

    Sa totoo lang may mga kaibigan ako na nagsasabi noon na ipalaglag ko na lang itong mga anak ko nang dinadala ko pa lang sa aking sinapupunan pero umiral pa rin sa akin ang takot sa dakilang lumikha at binuhay ko sila. At hanggang ngayon ay patuloy na binubuhay. Kahit iniwan sila ng kanilang mga ama, at ni singkong duling wala nang suporta, igagapang ko po sila at nang mabigyan naman ng magandang kinabukasan.

    Salamat po mang Mags sa payo ninyo. Kahit ang mga biroan kay Banong ay ninanamnam ko din po ang iyong payo. Gumagaan po naman ang aking kalooban. Siguro makokompleto po ang aking kasiyahan kung tuluyan na akong patawarin at tanggapin ng aking mga magulang sa aking mga pagkukulang sa sarili. At kahit din sa mga sermon ni dok, tumatalab sa akin, swak na swak sa aking nakaraan at ang uri ng aking buhay sa kasalukoyan.

    Pasensiya na po at nagiging emosyonal ako. Iyon ay dahil sa unti-unti ko nang naitatama ang aking buhay. Naglibot din ako sa ibang mga blogs ngunit dito lang ako nakakapulot ng mga magagandang aral. Kay Mang Mags, doc.bobonyo, sina maam Segundina at Mer, si kuya Cocoy ng CD at sa lahat ng mga sumusubaybay sa mga kuwento at articles ng mga magkakaalyadong blogs na ito.

    Sa mga dalaga at binatang nakakabasa tungkol sa aking buhay sana may aral din kayong napulot sa aking malungkot na nakaraan.

    At magbibiro at makikipagbiroan pa rin ako dahil dito lang ako masaya at nakakalimutan ang paghahangad ng makakarelasyon. Marami pong salamat.

  17. carmina,

    ang magulang ay magulang. masama man ang loob nila sa naging pagkakamali ng anak ay hindi maaaring itakwil ang dugo at laman.

    kung ikaw man ay nadapa at hindi nila matanggap ang iyong naging kapalaran, patunayan mong kaya mo pa ring tumayo sa sariling mga paa at pangatawanan ang pagbabago upang maitaguyod ang iyong mga anak.

    malalaki na ‘ikamo ang iyong mga supling at ikintal sa kanilang mga isipan na walang buting idudulot sa kanilang buhay ang pagsunod sa layaw at luho ng katawan.

    ikaw ang role model nila at marapat lamang na tibay ng paninindigan, pagbangon mula sa pagkakalugmok, pagtututwid sa mga pagkakamali at pagtanaw sa panibagong bukas ang ipamulat sa kanila.

  18. nagmamahal,

    kuya helen.

  19. Carmina,
    Sino pa nga ba ang magtutulungan kung hindi tayong mga Filipino. Maganda ang payo ni kuya Mags at wala na akong maidadagdag pa.
    Mapalad ka dahil natutuhan mong bumangon sa iyong pagkakadapa. Sana ay tuloy tuloy na iyan.
    Nandito lang kami at libre kang magpalipat-lipat sa bahay namin ni girl.
    Siya nga pala hindi naman ako galit sa iyo. Nagpapaliwanag lang.
    Huwag mo sanang patulan pa ang paguudyok sa iyo ni Banong, nagbibiro lang iyon.
    Si Banong ay may pinagdaanan din at pilit ang itinutuwid ang kanyang buhay ngayon. Maloko nga lang siya, haha.


Leave a Reply

Categories

