Posted by: Mer Pints | February 4, 2009

Beautiful Love (Hanggang Kailan Magtitiis)

Update: Tinanggihan ni Annalyn ang isang engagement ring worth 80,000 pesos na binibili ni Dr. Allen para sa kanya. She settled for one worth only 2,000 pesos. Ang sabi ng aking ninang sa kanya, napakatanga mo naman. Grasya na tinanggihan mo pa. Sagot naman ni Annalyn, iyong malaking halagang iyon ay dapat sa kasal na lang nila gugugulin. Naisip ko naman minsan ka lang ikakasal, dapat marangya at memorable ito. At para sa bride to be, ito ang mahalaga.

Tama ba siya?

At forty, Annalyn had already removed the idea of marriage in her mind. After High School she was forced to work in the farm to help her parents raise various crops to support her family and send her siblings to school. When her siblings graduated in college and have found work, they asked her to take up any course she wanted. Her parents even suggested to her to take up courses in education just like two of her sisters who are now teaching in the public school. But she did not want to be a teacher, instead she enrolled in the seminary to become an evangelist. Her call for service to the Lord is far greater than anything else.

After she completed her course in Philosophy and Pastoral Ministry, she volunteered herself to work as a missionary with indigenous people in a remote and mountainous region in Luzon. Here she did not only share the Gospel to the tribe but also taught basic literacy education and health to the tribes children and their parents. She also taught them how to document their arts, culture, and literature. In short she was able to transform and impower the once ignorant tribe to be able to know their rights and to live in harmony with the teaching of Christ.

But soon she was relieved of her mission with the mountain tribes by much younger and well trained foreign missionaries. She was instead given an administrative function as a regional mission head for indigenous people. While she loved her new function, she did not stay her for long. Her father got sick and they asked her to take care of her father and to manage their farm. As a good and God fearing daughter she complied with the request of her parents.

Her professional growth and love for mission work ended in her home in the province to take care of her sick father. The other siblings in the family had their own family and even went abroad. It’s a forced stagnation on her part but she did not complain. Instead she made use of her free time to help also the local church in it’s  social services and evangelistic mission.

Not for long her father died. She taught she could already go back to her mission work but things have changed. Policy and administrative style in her Church’s organization have changed. She no longer qualified to do a mission work not unless she could get private funds and support from friends and acquaintances in the local Church. Worse her mother asked her to stay with her in one of her siblings home. Again she could not refuse her mother. She loves her family that much that she could do anything to make them happy.

Her sense of mission is deeply engraved in her heart. She found a new Church and became active. The minister and her family were so impressed of her dedication and commitment in pursuing various functions in the Church which included teaching basic Filipino to visiting missionaries.

It is in the performance of this function which led her to meet her future husband. Dr. Allen came for a visit the Philippines. He stayed for more than a month with the Church pastor who is also his friend. Annalyn when not doing anything at home she usually spend her free time with the pastor’s wife cooking and even taking care of her only daughter Girlie. Learning of her background, Dr. Allen an able bachelor suddenly became interested with her. The Church pastor asked her to teach his friend how to speak Filipino fluently as they have a plan to reach out for the squatter families in their community.

The language teaching fell into a love affair. She fell in love with Dr. Allen, something that she never experienced before in her life. Dr. Allen already wanted to settle as he said “he’s not getting any younger.” But Annalyn’s mother was against her love affair with Dr. Allen. She objected it. But Annalyn insisted this time to follow her heart. It’s a good thing she found somebody to support her with her plan to marry Dr. Allen, the minister family and church’s officials.

“Hanggang kailan ka magtitiis Annalyn, it’s time to follow also the dictate of your heart. Huwag mong sayangin ang iyong buhay, ito na ang iyong pagkakataon. Nakapaglingkud ka na ng husto sa iyong pamilya. Hayaan mo naman na ang mga kapatid mo na ang siyang magaalaga sa iyong ina,” the Pastor said.

Recently Dr.Allen returned to the Philippines after he went to the US to tell his family he’s settling down in the Philippines. Together with the pastor and his family, Dr. Allen went to Annalyn’s sister’s house where her mom is presently staying to formally ask for her hand. Dr. Allen being oriented on the Filipino culture knelt down before Annalyn’s family and asked for their blessings to marry her.

The family could not do anything but say “yes.” The wedding will be on June and my mom will be one of the sponsors.


Responses

  1. exactly yan din ang naiisip ko sa ngayon eh. meron din kasi akong prob. at alam mo mahirap talaga pumili kung titingnan mo na baka ikaw pa ang masama pag ndi ka sumunod sa gusto nila.. but im just 19 at gusto ko na din mabuhay sa sarili ko.. kaso ako yung panganay kaya it’s a real dilemma for a gurl like me. hayz!

    anyway added you to my blog roll! ^^ add me too!!

  2. Ayus lang sis, add na kita ngayon.

    Ako naman ay matatapos na rin sa aking obligasyon sa aking kapatid. Magtatapos na rin siya kung saka-sakali sa kanyang kurso. Ako mismo ang nagkusa sa aking mga magulang na tulungan si Christine. Hindi sapat ang financial support na naibibigay ko pero masaya na rin ang aking mga parents. Para sa kanila, ang ano mang tulong na naibahagi ko sa aking kapatid ay parang pinaglingkuran ko na rin sila.

  3. biglang nagbago ang takbo ng mga istorya, ah?

    he he he heeeh!

    hindi kaya tru istori ito na binago lamang ang pangalan ng mga karakter upang itago ang tunay na mga katauhan?

    nagtatanong lang dahil parang kinakati ang buong katawan ko sa paninibago sa aking nababasa.

    kahit doon sa kabilang pondahan, kay segundina.

  4. Nagbago na po kami tito Magno. Bilang mga dalagang Pilipina ay kailangan pangalagaan po namin ang karangalan ng isang Maria Clara. Hindi po maganda sa paningin ng mga bata kung ang isang dalaga ay nagkukuwento ng mga bagay ma malalaswa. Kahit si best prend ay nahihiya na rin siguro mga pinagsusulat niya na nakakaapekto sa moralidad ng isang tao.

    Pero sa akin ceasefire lang ito, hehehe. Happy Balentayns po.

  5. Amiga, hindi ako makapaniwala pero masaya ako at iba na ang anyo ng mga ikinkuwento mo ngayon. I believe you are born again. Sana tuloy tuloy na ito. Dapat when we write kailangan ay hindi nako-compromise ang ating moral values.
    What a beautiful love story, bibihira na ngayon ang mga anak na sinusunod lahat ang nais ng kanilang mga magulang. Pero tama ka amiga, let us also follow the dictates of our hearts. Gayahin mo ako, hanggang ngayon ay sinusunod ko pa rin ang aking puso, naghihintay ng isang Matandang Mayaman at Madaling Ma, matututuhang mahalin hehehe.
    Ceasefire sa iyo, ako naman ay TRO.

  6. Mga born again Neneng tunay ba ito? Naku ha, tignan natin baka matrangkaso pa si Segundina niyan kapag hindi nakapagkuwento tungkol sa sex. Ang galing naman ninyong mag-casting ng character, iyong isa padre at madre ang mga bida. Kay Colegiala, pastor at pastora. Ano ang susunod, mga babaylan at mumbaki naman na nagmamahalan. Hahhahahayyyyy maloloka si ako sa inyo.

  7. Binabati ko kayo ni Seg. sa mga sinulat ninyo. Talagang nakakainspire. Ito nga lang si Banong ang makulit at wala siyang bilib sa inyo.

  8. Maraming diskusyon diyan tungkol sa “utang na loob” Mer. Kailangan bang magbayad tayo ng utang na loob sa mga magulang? Di ba responsibilidad nila iyan?

    Pero sa akin naman walang masama na bigyan naman natin ng kaunting kaligayahan ang ating mga magulang sa pagsunod ng kanilang gusto. Wala ring masama na paglingkuran natin sila dahil tayo nga ang kanilang inaasahan na magiging sandalan sa kanilang pagtanda.

  9. Isa pa Mer, hindi sakalaw nino man ang ating puso at damdamin. Ito ang masama kapag ang mga magulang na mismo ang nagdidikta sa atin tungkol sa pag-ibig.
    Ito ang dahilan kung bakit kami hindi magkasundo ng aking biyenan noong araw. Pinagbawalan niya ang aking misis na magpakasal sa akin pero sinuway naman siya ng kanyang anak.
    Ganon pa man, may sulosyon ang lahat. Walang hindi sa mabuting paguusap. At higit sa lahat tayo ay manalangin nang bigyan tayo ng Diyos ng liwanag upang mailagay natin sa ayos ang ating mga problema.

  10. wow related ito sa comment mo sa akin. true story ba ito? if it is, I know Annalyn is happy because she already found her true love.

    Add kita sa links ko.

    God bless!🙂

  11. wow related ito sa comment mo saken ah.

    is this a true story? if it is, I know annalyn’s happy because she already found her true love.

    God bless you! Add kita sa links ko ha!🙂

  12. sabi nga nila, ang utang na loob daw ay walang kabayaran..pero kung dadating naman sa punto na pati buhay mo o kaligayahan mo e isasakripisyo para lang sa utng na loob, mahirap naman yon

  13. […] bookmarks tagged philippines Beautiful Love (Hanggang Kailan Magtitiis) saved by 4 others     Shinogu978 bookmarked on 02/04/09 | […]

  14. Tama ka diyan Payatot, ang personal na bagay ay sa nagmamay-ari lamang. Ang tanging magagawa lamang ng iba, especially magulang, ay pagpayuhan ang mga anak sa kanilang mga personal na desisyon. Ultimately iyong tao pa rin ang masusunod.

    Maligayang Araw ng mga Puso ni advance sa inyong lahat.

  15. gusto ko na nga ‘atang maniwalang wala ng bahid malisya ang mga kuwentong susulatin nitong dalawa.

    banong, payag ka na.

    ikaw din, baka masipit ka na naman ng alakdan!

  16. Pareng Magno,
    Iba naman ang kuwento sa akin pagkakasipit ng alakdan sa dila ni Banong. Mawalang galang na Mr. Secretary. Nalasing daw si Banong at nakipaghalikan sa isang GRO. Biro mo ay gusto pang ipasok ni Banong ang kanyang dila sa bunganga ng babae. Nainis yata dahil may birtud din ang bunganga ni Banong kahit nagsisipilyo pa siya, kaya kinagat tuloy nito. Mabuti na lang hindi tinudo ng babae dahil inawat siya ng bawnser at si mama san, hehehe.

  17. Pero kahit may kakulitan si Banong ay mahal ko siya. Tapat siyang kasama sa opisina, huwag lang ma-love sick at ipagpapalit ka niya sa kanyang minamahal hehehe.

  18. and they live happily ever after. minsan kailangan din nating isipin ang sarili natin dahil kung parati na lang tayo magbibigay para sa gusto ng iba ay hindi rin naman yon ang tunay na ligaya na asa puso natin. at least sa kwento mo, everybody happy ;D

  19. Ate Kengkay tama kayo, may hangganan din ang pagbibigay sa iba. Ngunit sa kabila ng lahat, hindi masamang maglingkud sa ating mga magulang habang nabubuhay pa sila. Isa lang po ang dapat iwasan, huwag namang abusohin ang kagandahang loob ng ating mga minamahal.

  20. Kap,
    Nangingiti lang ako sa kuwento mo tungkol kay Banong. Mara ka yatang alam na kalokohan itong bata mo, hehe. At sa isang banda baka may mga nalalaman din si Banong tungkol sa iyo kaya magingat ka rin baka ibulgar ito ni Banong, heheh. Sorry po, paala-ala lang hindi nangiintriga hehe.

  21. Tito Magno,
    Sana po tuloy-tuloy na ito at hindi magbabago si Seg baka mahawa na naman ako sa kanya, hehe.

  22. mer,

    alam ko naman na hanggang kuwento lamang ang kaberdehan n’yo at kapilyahan.

    okey lang ‘yun.

    hindi naman tayo magkakakilala ng personal, eh.

    baka nga lalo tayong masiraan ng ulo kapag lahat ng blog na pupuntahan ay pawang kasuwapangan ng mga arroyo ang mababasa’t pagdidiskusyunan.

    iba naman.

    kung hindi n’yo na gustong ibalik ang mga kuwentong kapilyahan, okey lang.

    pero, ikatutuwa ba ninyo na mawalan ng tagasubaybay katulad ni banong?

    sa akin, ayos na ito. kahit para akong inaatake ng kati ng buni at bungang araw sa buong katawan!

    he he he heeh!

    adbans hapi balentayns en deyting!

  23. kap,

    ano ‘yung ginawa ni banong?

    oral sa oral?

  24. Hindi ko alam iyon a… Marami na akong nadinig na kuwento tungkol kay Banong but this is something na talagang natawa ako ng husto. Bakit mong pipilitin ang iba na sipsipin ang iyong dila na kung saan saan pa iyan nakakarating na lungga, hehe.

    Naku baka magalit sa atin ang special someone ni mang Banong. Manang Milagring nagbibiroan lang ho kami. Pero bakit hindi ninyo tanongin ng masinsinan ang prince charming ninyo, hehehe.

  25. Nang madining ni Banong ang salitang “screwed up” ay bigla siyang napailing. Sabi niya, mahaba ba talaga ang skewer ni Obama? Sabi ko naman sa kanya, kung ikukumpara sa iyo, tootpick lang iyang skewer mo, hehehe.

    Pasyal lang kayo sa Barangay Hall at nandoon ngayon si Banong sinusukatan bawat tanod kung may makakatulad sa haba ng skewer ni Obama. Pang barbeque lang kasi ang sa kanila haha.

  26. Kap naman kung ano ano ang ikinikuwento mo baka maniwala si kuya Magno niyan. Iyong alakdan nga e pinaniwalaan ni ni Seg at Mer.

  27. Mer if ever na true istori itong buhay ni Anna at si Kanoto, bilib na ako ‘day sa kabaitan ng Annalyn na iyan. Biro mo 80,000 pesos na halaga ng engagement ring ay tinanggihan at sa mumurahin (pero mahal pa rin) na singsing siya nagsettle. Sana ganyan ang lahat ng mga babae sa mundo nang hindi laging butas ang aming mga bulsa.

  28. Ikaw naman Segundina, palibhasa’y naghihintay ka ng pa ring maghuhubad ng abito ay ginagatongan mo pa ang pagdududa sa aking ni Milagring. Hindi pa ako sinasagot, iniintriga mo na. Walang ganyanan.

  29. Sorry I mean paring maghuhubad ng abito.

  30. kap,

    teka lang, hane?

    ibig bang sabihin ang pantuhog ni banong ay para ding ispiral?

    wag mo nang ikumpara sa iskiwer ni obama, ‘kaw naman. para mo na ring ininsulto sa nongba, eh.

    kung hindi maabot ng iskiwer, eh dila na lang, diba?

    teka ule!

    wala namang ganito sa istorya sa itaas, ah? ibig bang sabihin nito ay ang ibig nating sabihin?

    ano nga ba ‘yun?

  31. Let’s talk about love. Gusong malaman ni Pacifico kung may nasusulat ba sa Banal na Aklat kung papaano isasagawa ang sex, hehehe.

    Anyway may bagong poste ako mga kapatid baka gusto ninyong basahin sa http://bobonyo.wordpress.com

  32. Nagiimbita ho yata si Kap para sa isang bar-b-q party. Baka nabinyagan na si Banong kaya may handaan, hehehe.

  33. Si Banong bininyagan? Bakit dok hindi pa ba siya kristiano? Kung may pagka-ispiral iyong skewer ni Banong, delikado, hehehe.

  34. happy valentines..!😉

  35. Happy valentines too Bombero King.


Leave a Reply

Categories

