Posted by: Mer Pints | October 3, 2008

What shall we do with melamine contaminated milk products?

The Philippines as ever has been flooded by goods coming from China. Filipinos who do no go for quality and have a few pesos spared to buy school shoes, clothing, tools, etc., will just go to Divisoria and shop where their hundred pesos could still buy several items. However, since they buy them cheap they also expect them not to last long.

In the past before the milk scare, shoppers for grocery items usually stuff their carts with food items from China. And one of the favorite items grocers buy are fresh and powdered milk, candies, chocolate, noodles, tea, etc. We are victims of this as we love to buy White Rabbit candies. This time I don’t see these goods anymore in their carts. And I don’t hear people say, “mabuti na lang may China goods.” 

What is so scary about melamine contaminated products? According to reports, melamine while it is rich in protein it is petroleum-based. This is only good for industrial products such as manufacture of plastic plates. Melamine contaminated milk caused the death of at least four children in China late September and over 50,000 more falling ill from it. Melamine intake can cause kidney failure to babies. It may cause also similar effects to adults who have been drinking melamine contaminated milk for a long time. 

But what shall we do with milk products we have purchased that are manufactured in China? Some supermarkets put up consumers booth where they could receive milk items and given gift certificates on same amount they paid for these products. I have several bags of white rabbit to be given to children this Christmas. I could not return them to the supermarket where I bought them because I lost my receipts. 

My mom asked me, “what will we do with those bags of candies?” She is insinuating that I shall throw them away. I am afraid though some garbage scavengers may pick them up and eat. But my mom insists, “hindi mo na kasalanan iyon, not your fault anymore if they pick it for food.” 

Our laundry woman heard us arguing, and volunteered herself to bring home those candies. “ Sayang naman ate, hindi ka naman malalason kaagad, e.  (It is a pity to waste them just that, after all you wont die of immediately),” she said. 

“What, are you crazy? Mas malaki pa ang gagastosin mo kung magkasakit ka niyan at mga anak mo, (you spend more for medical bills if ever)” my mom said. 

“Hindi naman kami ang kakain niyan, e (it is not for us),” she said.

“Sino ,“ my mom asked her again. 

“Para po sa aking batugang asawa para mamahinga na, hirap na akong naglalabada at namamalantsa para may makain lang kami. ( It is for my indolent husband so he may rest in peace. I am already hard up working as a laundry woman just to feed him. ).”

We both laughed hard with mom. All I knew the lady was joking but then I saw it in her eyes she was really serious. She wants to feed her husband with melamine contaminated milk products so he may rest in peace the sooner. 

“Kasalanan iyan, huwag mong gagawin (That’s a sin don’t do it), mom advised her.  

When the laundry woman received her day’s pay and was about to leave, mom still reminded the woman not to think and do anything evil against her husband. She advised her to be patient with him and encourage the husband to look for a job. 

But the woman has a good sense of humor. She said, “Salamat for sa inyong advise, hindi ko na siya pakakainin ng White Rabbit lalagyan ko na lang ng gatas galing China ang kanyang kape (I will not give him White Rabbit to eat, I’ll just pour melamine contaminated milk in his coffee.” 

The lady left  and mom went to the kitchen to cook Kare-kare. I was left alone at the living room still thinking about the lady. I was still bothered on what she said. How many people like her may have murder in their mind to execute? Probably not only feeding them with melamine contaminated milk but real poison already? 

I sent a text message to Second Lady. What shall I do with bags of white rabbit at home? Her response, give it to Congressman Banong so he may rest in peace. I could not control myself laughing.  


Responses

  1. This one is reported by ABS.CBN-on-line.

    “Rep. Monico Puentevella, the chief of mission of the Philippine delegation and president of the Weightlifting Association, said athletes staying at the Olympic village in Beijing may have consumed melamine-contaminated milk and milk products during the biennial games.”

    “He said one of the biggest companies in China’s dairy industry, Sanlu Group Co., was a major sponsor of the Beijing Olympics.”

    “Puentevella said all members of the 37-man Philippine delegation should undergo medical tests to see if they were ingested melamine-tainted products. Among those who joined the delegation are athletes Marestella Torres and Henry Dagmil (athletics); Harry Tañamor (boxing); Sheila Mae Perez and Rexel Ryan Fabriga (diving); Daniel Cockley, Ryan Paolo Arabejo, Miguel Molina, James Walsh and Joan Christel Simms (swimming) and Hidilyn Diaz (weighlifting).”

  2. nice one!…

    thanks for visiting my blog! i really really appreciate it….

    care to xlink my friend?

  3. I have a poem for Banong.

    I thought that I could love no other
    Until, that is, I met your brother.

    My darling, my lover, my beautiful wife:
    Marrying you really screwed up my life.

    I see your face when I am dreaming.
    That’s why I always wake up screaming

    Roses are red, violets are blue, sugar is sweet, and so are you.
    But the roses are wilting, violets are dead, sugar bowl’s empty and so is your head.

    Oh loving beauty you float with grace
    If only you could hide your face.

    Kind, intelligent, loving and hot;
    This describes everything you are not.

    I want to feel your sweet embrace
    But don’t take that paper bag off of your face.

    I love your smile, your face, and your eyes –
    Damn, I’m good at telling lies!

    My love, you take my breath away.
    What have you stepped in to smell this way?

    My feelings for you no words can tell,
    Except for maybe “go to hell”

    What inspired this amorous rhyme?
    Two parts vodka, one part lime

  4. Kimuchi

    Walang ganyanan.Magagalit si Banong sa iyo.Baka maghanap ng pinakamataas na building iyan at pagdating sa tuktok ay mag Patria Adorada siya at sabay lundag. Dahil ang utol niya ang kursunada mo.Hehehehehe!

  5. Beautiful poem kimuchi idol, let Banong swim in Pacific Ocean to meet his predators friends in the sea, hehehehe.
    Si Banong ay ilang beses na pong nagtangkang magpakamatey, pero hindi pa rin mateypokteypok. Mantakin mo naglaslas daw ng blade sa braso, iyong blade ang natunaw. Kaya may duda ako sa kanya baka galing pa iyan sa paraiso ni Taning, hehehehe.

  6. Mayyang part ka na sa amin. Sana you’ll be here always to have fun with us. LOL.

  7. Tito Cocoy,
    Siguro gusto lang mang-asar ni Banong. Matanong nga kay Kap kung may kapatid ito. Balita ko kaya ganyan si Banong ay nasubrahan siya ng paddle ng kanyang mga brods sa Frat sa UP noong araw kaya may kaunting distortion ang kanyang processor at memory, hehehe.

  8. Mer, Kimuchi, Segundina, Yhen,
    Pagpasensiyahan na lang ninyo si Banong, masyado lang malambing at mapagbiro iyan. Pero sana nga makatagpo na siya ng tunay na magmamahal sa kanya dahil apat na beses na iyang iniwan ng kanyang mga nakarelasyon, hehehe. Pagkatapos mailipat sa kanilang accounts ang kanyang mga naipon na pera. Hindi naman ito ipinagkakaila ni Banong. Kaya maingat na siya ngayon, itong mga biro niya ay outlet lang iyan, hahaha.

  9. Manong Cocoy nakabalik na ako.Ayaw ko na sanang bumalik dahil nalaman ko na nakakulong na daw ang lahat ng tao dito sa United Purdos ni Reyna Elena dahil hindi sila nakakabayad ng amortization nila sa bahay.Binailout na pala kaya wala na akong utang sa iyo at sa bangko dahil binayaran na ni Congressman Humpty Dumpy ang mga utang ko.

    Kaya ipinambili ko ng Boy Bawang pasalubong ko kay Kuya Joeseg,,Mang Greg,Kapitan Kidlat,Doc.Bobonyo at sympre sa aking Leading Lady na si College Girl,Kay kimuchi panty ang binili ko sa divisoria kaya lang ayaw labhan ni misis ko,ibigay ko na raw at masaya siya dahil tested positive sa melamine.Kay Yhen rosario at stampita binili ko sa harapan ng Quiapo church kaya lang nalanta ang sampaguita na ireregalo ko kay Ate Chi at Segundina.Sinturon naman ang binili ko para kay kumander Pipi dahil masyadong matigas ang sinturon na ginagamit niyang pamalo sa puwit ko.Ito hindi masakit kahit paluin niya ako araw-araw dahil made in china.
    Natunaw ang magnolia ice cream na pasalubong ko kay Artsee mahirap maghanap ng dry ice sa probinsya,pero may dalawang supot akong white rabbit na dala tig-isa na lang sila ni Banong.Pinuntahan ko si Badong at babalik na raw ako uli doon sa kanya kapag malalaki na ang bunga ng mangga masyado raw akong maaga dahil bulaklak pa lang at iniisprehan pa niya ng pulidol.Kay Tongue may dala akong chicharon na gawa sa dila ng baka.

    iyung padala mong sapatos sa kumpare ni FPJ na tricycle driver isinuot ng bayaw ko papuntang manila para ibigay sa kanya, at suot pa rin pabalik ng probinsya.Kung gusto raw ng kumapre ni FPJ na kunin ang sapatos ay puntahan niya sa Alaminos.

    Sana pasado pa rin ako sa klase kahit marami na akong absent.

  10. Tahimik dito at walang tumatao, baka nga umalis at hinahanap si Banong.Sori talaga Banong,binibiro lang kita at dinibdib mo naman.Sana magpakita ka na kung saang pinakamataas na building sa Makati ka naroroon.Huwag mo ng ituloy ang binabalak mo at matuluyan ka naman at sakali na dadalawin mo ako ay sa tanghali dahil takot ako sa dilim at huwag ka ng magsama ng mga santa at santo.HIHIHIHIHIHIH

  11. Kutsara
    Matagal na akong hindi nagsusuot ng panty para always redi.

  12. Kimuchi idol,
    I am here. Nagpaganda ako sa parlor at may mga pumipito na naman sa akin na sikyu. Huwag kang maga-alala may monitor ako lagi dito at nakikita ko kung sino ang pumapasok. Mahirap na baka mabusuhan pa ako ni Banong, hehehe.

  13. Manong Kutsara,
    Welcome home kuya. We miss you a lot. Mabuti nandito ka na para may pipigil sa aking kapag tinatadyakan ko si Banong. Masyadong presko at gusto pa niyang tuhugin ang lahat ng mga bulaklak sa CD.

  14. Kutsara,
    Welcome back barok. Namiss da ka. Kumusta ngay ni Ilokana? Salamat sa Boy Bawang pinagpulutan na namin ng mga tanod.

  15. Kimuchi,
    Napahiya lang si Banong dahil nasuspendi sa kanyang pangugulo sa kapehan ni pareng Cocoy. Nagwawala ngayon sa Ortigas Center at naglalaklak ng beer. Anyway lifted na ang kanyang suspension para siya na ang haharap sa bisita ni pareng Cocoy na si Sumulong.

  16. There is an issue about trust on the testing of various products by various establishments that has the capacity to do so. When they say a product is negative of contamination, do the entire public believe it or still have some doubts in mind? Just what is the foundation of trust? What is in a person that merits our trust? Even the disciples of Jesus doubted Him too despite the miracles He had performed.

  17. Are are people in BFAD doing seriously their job to allay people’s fears and anxiety on melamine contaminated milk products from China?
    How does a health worker mature in public service amidst massive corruption in government service?

  18. Another question, how do you unlock positive values in public service? I have the answer, pasyal lang kayo sa aking Klinika.

  19. May bago tayong tambayan ngayon mga girls, dito sa Hardin ni Segundina. Pakisabi kay Kimuchi puwedi siyang magpose na nude doon. Nandoon iyong mga artistang sikat ng buong mundo. Masarap ang lutong handa doon, adobong manok ala sex.

  20. Sa mga gustong mamasyal sa aking bagong tambayan ito ang link.

    http://segundina.wordpress.com

  21. mer, muka ngang nagtampo na si banong… inaantay lang niya na lambingin mo… hehehe…

    nwei, ilang years ba ang effect ng melamine na ito? hehehe… naisip ko lang eh di sana matagal na akong namatay… eh mukang suki ako ng mga produktong contaminated nito eh… hehe

  22. Hayaan mo siya. Hindi rin makakatiis iyan. Kahit kay Kap nagtatampo.

  23. Mer,
    Nandito po ako para humingi ng paumanhin sa inyo sa nagawa kung mga pagkakamali. Hindi ko kayo matitiis kaya nilunok ko na lang na palang talong ang aking pride at nagpapakumbaba na. Ito po ang aking liham para sa mga babaeng nasaktan ko ang damdamin.
    Binibini,
    Ikinalulungkot ko ang lahat na nangyari. Ako’y nakagawa ng isang bagay na hindi maganda, at pinagsisisihan ko ang lahat. Nais kong kalimutan na lang sana ang lahat dahil alam ko na wala na akong kaibuturan pa sa iyong puso pagkatapos ng mga nangyari.
    Pilit kung nilulunod sa alak ang aking kabiguan at hiya ngunit walang nangyari, bumabalik pa rin ang mga mapapait na alaala. Sa katunayan larawan mo pa rin ang siyang nakaukit sa aking puso at alaala. Naiiyak ako at lupaypay na ang aking puso sa pait at pighati na nadarama. Kaya dito ko na lang ibinuhos sa panulat ang mga luhang umaagos mula sa aking mga mata.
    Tinangka kong magpakamatay at tumalon pa sa SM kaso may guwardiyang humarang sa akin at muntik a akong napagbintangan na terorista. Sumigaw ako na pabayaan na lang nila akong mamatay ngunit sobrang mahal lang nila ako kaya tumawag pa sila ng taga MMDA para dalhin ako sa hospital ng mga may deperensiya sa pagiisip. Mabuti na lang at napatunayan ni doctor K. Atok na may stress lang ako at hindi ako sira sa pagiisip. Isang magandang nurse na kaeskuwela pa raw ni Colegiala ang umalalay sa akin. Hindi ko na siya pinansin kahit pakiwari ko ay may pagtinging siya sa akin. In short nakalabas nga ako sa hospital na buo pa rin ang aking pagkatao at umaasa na may bukas pang darating sa aking buhay. Nabuhayan ako ng loob nang sabihin ni Kimuchi na mahal pala niya ako bilang isang kapatid, ngunit wala namang masama kung higit pa ruon ang aming pagtitinginan sa isat-isa.
    May tampo pa rin ako kay Kap kaya hindi muna ako magpapakita sa kanya sa Barangay Hall. Hanggang dito na lang at sana mapatawad mo ako.

    Nagmamahal,
    Urbanito

  24. Urbanito,

    Huwag ka sanang padalus-dalus at timbangin kung tama ang mga pinagsasabi mo. Siempre babae lang kami na madaling masaktan ang damdamin. Siempre hindi kami dapat sinasaktan kundi minamahal.
    Nandiyan na iyan Banong, ano pa ang aming magagawa. Sana magsilbing leksiyon ito sa iyo at magpakatino ka na. Kung nakakapagpatawad nga ang Poong Maykapal sino ba naman tayong mga tao na hindi marunong magpatawad.
    Siya nga pala ayusin mo na lang ang problema ninyo ni Kap dahil nasasaktan din siya sa hindi mo pagsipot sa kanya sa Barangay Hall.

  25. Banong,
    Hindi mo kailangang humingi ng tawad sa akin dahil wala kang kasalanan.Kung tutuusin at sumahin pa natin ng one plus one ako ang may kasalanan sa iyo dahil sinusulsulan pa kita na ilabas mo kung ano ang nararamdaman ng puso mo at mamili ka sa kanila kung sino ang pinipintig ng puso mo.Hindi ko naman alam na silang lahat pala kaya d’yan tayo nagkaroon ng problem solving at wala akong maisip na formula at gusto mong dumede ka kanilang lahat.Mabuti na lang at hindi mo itinuloy ang binabalak mong Patria Adorada,kapag nagkataon mapipilitan akong bilhan ka ng pinakamagandang kabaong.Hehehehe!

  26. Salamat Manong Cocoy at sa inyong lahat na nagbigay ng isa pang pagkakataon sa akin. Susundin ko rin ang payo ni kuya Joeseg na nasa aking mga palad pala ang aking kapalaran.

  27. Please take a look at our biting satirical music video called “World of Melamine” on YouTube.


Leave a Reply

Categories

